ปลดหนี้คือจุดเริ่มต้นหนทางรวย

ปลดหนี้แล้วรวย

  เมื่อครั้งผมเริ่มทำงานเมื่อ 10 ปีก่อน ในฐานเงินเดือนเพียง 7000 บาท ตอนนั้นก็ดีใจแล้ว ทำไปมาได้สักพัก เกิดความอยากขึ้นมาแบบวัยรุ่น เห็นเขามีโทรศัพท์ อยากมีบ้างตอนนั้น NOKIA ออกรุ่นใหม่เลย รุ่น 3310 มีใครเคยได้ใช้บ้าง แฮะๆ ถ้าเป็นเมื่อก่อน 3310(ตอนนี้เหลือไม่กีร้อยแล้วมั้ง) ใครมีบอกตามตรงเท่มาก ตกราคาอยู่ที่ 8 พันกว่า ไม่รู้ทำไงไปทำบัตร เคดิตครับเป็นบัตรผ่อนสินค้า สรุปคือนั้นคือหนี้ก้อนแรกคือมือถือ  พอมาได้สักพัก ก็ผ่อนไปเรื่อยจนใกล้จะหมด ทางบัตรเคดิตแจ้งจะทำบัตรกดเงินสดไหม ผมไม่รอช้าทำเลยครับอัพ เวลสักหน่อย วงเงินมากขึ้น แถมมีเงินสดที่ กดเมื่อไหร่ก็ได้ ใช้เพลินเลยครับ ใช้จนวงเงินเต็ม ทีนี้ทำไง อยากได้นั้นได้นี้อีกล่ะ ก็ไปสมัคร บัตรเคดิต บตรผ่อนสินค้า บัตรกดเงินสด รวดเดียว 5 บัตรเลย ฟังดูเวอร์ไหมครับ ไม่เวอร์ครับ เพราะเค ดี ได้บัตรล่ะ 30000 บ้าง 40000บ้าง ใช้มันเลยครับ
หลังๆนี้อยากได้บ้านกับรถยนต์ เพราะคิดว่า ลำบากตอนหนุ่มแน่น หนุ่มน้อย แรงงยังเหลือเยอะ ซื้อหมดเลยครับ ได้หนี้ก้อนโต ทั้งปัจจุบันและยังมาไม่ถึง รวมกันหลายล้านบาท จากจุดเริ่มต้นเพียงบัตรเดียว มาได้ไง หนี้บานเลยงง ทำไงล่ะครับ ลำบากตอนหนุ่มสมใจนึก 555 ด้วยเงินขนาดนี้ งานเดิมคงไปไม่รอด ผมก็มองหางานใหม่ ทำ ที่เงินดีเป็น 3 เท่า ไม่น่าเชื่อ ยังไม่พอครับ ชักหน้าไม่ถึงหลัง ดึงบัตรนั้น ปิดบัตรนี้ วุ่นไปหมดเมื่อเงินเดือนออก
  เพื่อนๆเคยเจอเหมือนกันไหมครับ ไอ่ครั้นจะทำงานพิเศษ งานประจำเงินดีจริงแต่มันดึงเวลาไปหมด เหยียบเรือสองแคม มันก็ไม่ไหว จะใช้ปัญชญา มหาเศรษฐีหลายท่าน อันเราก็ขี้เกียจเต็มขั้น แบบมนุษย์เงินเดือนทั่วไป ทำไงดีล่ะ????
  ผมเลยกลับมาคิดว่า ทางเลือกของเรามีน้อย จะถอยก็ไม่ได้เดียวโดนยึด จะหนี้ก็ติดแบคลิต อุสาทำตั้งนาน  
  ผมหันมาดูรายจ่าย ประจำวัน ประจำเดือน รายจ่ายต่างๆนาๆ มาแยกดู พบว่า ผม จ่ายไปเกือบ 90%ของเงินเดือน แต่ผมสามารถหมุนเงินไปใช้ ฟุ่มเฟือย ต่างๆนาๆ ได้ ออ แปลก เพราะผมนำวงเงินที่เหลือ จากบัตรต่างๆดึงมาใช้หมุนเวียนต่อ ก็เป็นหนี้เท่าเดิม แถมดอกยังหนักอึ้งใช้ได้
  สรุปปัญหาคือ
1.ดึงเงินจากวงเหลือของบัตรมาใช้ ทำให้มีหนี้ที่ไม่มีวันหมด
2.ยังสังสรรค เฮฮา ปาร์ตี้ ก็หมดเงินกับส่วนนี้ไปเยอะ เหมือนกัน(ไร้สาระ)
3.ไม่รู้จักคุณค่าของเงิน มีเงินในมือไม่ได้เก็บไม่อยู่ ผลาญจนหมด หลายรูปแบบ

วิธีแก้ไข
1.ไม่ดึงเงินจากบัตรเคดิต มาใช้อีก จ่ายแล้วจ่ายเลย ถ้าไม่มีใช้จริง ให้เหลือเพียงบัตรเดียว นอกนั้น เก็บ
ให้หมด
2. งดกิจกรรม ผลาญเงินเรา ทั้งหมด ไปบ้างที่จำเป็นเท่านั้น
3. รู้จักคุณค่า ของเงิน เงินทุกบาทมีค่า

แค่นี้เชื่อไหมครับ ผมใช้เวลาอยู่เกือบ 3 ปีหนี้เกือบหมด เพราะ
1.ผมจ่ายบัตรที่ดอกแพงสุดก่อน จ่ายมากกว่าขั้นต่ำไปและไม่กดมันออกมาใช้อีก
2.ผมเหลือบัตร กดเงินสดเพียงบัตรเดียว เพื่อใช้ในยามจำเป็น ( เพราะเริ่มแรกถ้าเราไม่มีบัตรเลยสักเบาเราช็อตตายแน่)
3.1ปีผ่านไปเห็นผลเร็วมาก วงเงินบัตรต่างๆ กลับมาเกือบเต็มหมด ทีล่ะบัตร(เพราะผมจะจ่ายทีล่ะบัตรแบบไม่เอาออกมาใช้เลย)
  ทุกวันนี้หนี้ผมบางมาก จนเงินเดือนผม เหลือเก็บในบัญชี พอที่จะทำสูตร แบบ เก็บ 1 ส่วน ลงทุน 2 ส่วนได้อีก ดีใจจัง
ทุกอย่างต้องใช้เวลาครับ ผมไม่เก่งในการหารายได้พิเศษ แบบหลายราย ผมเลยต้องมาบีบ เงินเดือนตนเอง
นี้เป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้น หวังว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนทุกคนครับ สวัสดี ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น