สร้างเนื้อสร้างตัวด้วย 2 มือเรา

หนทางรวย เก็บของเก่าขาย
สร้างเนื้อสร้างตัวด้วย 2 มือเรา 

หนทางรวย วันนี้ ของอนุญาติยกตัวอย่างจากลุงแท้ๆของกระผมเอง
ลุงติ๊บ อาศัยอยู่ในอำเภอบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ลุงเป็นเป็นคนขยันครับ อาชีพเริ่มต้นก็ทำไร่ทำนาไปตามเรื่องนั้นแหละครับ ยากจน เงินเก็บไม่มี ทำงานแบบอาบเหงื่อต่างน้ำเลยทีเดียว อยู่มาวันหนึ่งลุงได้เห็นข้างๆบ้านเค้าค้าของเก่า รับเศษขวดบ้าง กระดาษบ้าง ไปขายที่โรงรับซื้อแถวหมู่บ้าน ลุงก็เริ่มทำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมเห็นเลยถามลุงประสาเด็กว่า "ลุงอายไหม ที่ต้องออกไปถามว่ามีของเก่าไหม ทุกบ้าน บางบ้านก็พูดดี  บ้างบ้านก็พูดไม่ดีใส่แบบลำคาญ จะมาถามอะไรนั้นหนา และผมก็ถามต่อไปว่าได้กำไรเพียงเป็นเศษไม่กี่สตางค์ ต่อของ 1 ชิ้น หรือ กิโล แต่ก็หน้ายิ้มๆ แล้วบอกว่า หลานจำไว้นะ "คนเราอย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา" ผมก็ฟังๆไปงั้นแหละเพราะไม่เข้าใจยังเด็กอยู่ แก่ก็ทำของแก่ไปเรื่อยๆ ช่วงไหนลุงช๊อตซื้อเข้ามามากระบายไม่ทันลุงก็มายืมที่บ้านของผม ช่วงนั้นบอกตามตรงชาวบ้านดูถูกมาก เพราะลุงเล่นไม่หลับไม่นอน เคาะตี เหล็ก อลูมิเนียม เศษแก้วของแก่ทั้งคืน บ้านแก่อยู่กลางหมู่บ้าน จนชาวบ้านร้องเรียนและขับไล่ ลุงเครียดมากเพราะไม่รู้จะย้ายไปไหน จนลุงต้องไปซื้อที่นอกหมู่บ้านไกลเชียว ได้ยินไปกู้ ธนาคารด้วย ที่นี้ลุง นำเศษไม้จากบ้านหลังเก่าไปสร้างใหม่ กู้เงินส่วนหนึ่งมาซื้อรถยนต์ จนเราไม่ค่อยได้เจอกันผมย้ายไปอยู่เชียงใหม่ เรียนด้วยทำงานด้วย นานเลยครับ
ผ่านไป 10 ปี แม่เจ้าผมกลับไปเยี่ยมบ้าน ลุงแก่เล่นปลูกบ้าน ที 4-5ล้าน ซื้อที่ที่เช่าเป็นของตัวเองซื้อรถปาเจโร่ สปอร์ตตัวใหม่ 1 คัน มีที่ดินปลูกสวนมะม่วงอีก กว่า 40-50 ไร่ ผมงง ทำได้ไง???
แก่เล่าฟังว่า ช่วงแรกลุงก็ซื้อของเก่าธรรมดานี้แหละ แต่หลังๆมีคนรู้จักมากขึ้น ลุงจึงรับซื้อเอง ขยายโกดังรับซื้อของเก่า พอได้ปริมาณมากก็ไปขายโดยตรงไม่ผ่านคนกลาง ได้กำไรมากขึ้น พอเงินเหลือลุงก็ไป ซื้อที่สวนมะม่วงที่มะม่วงที่เขาปลูกไว้โตแล้ว ดูแลนิดหน่อยมะม่วงก็ออกผลเร็ว ซื้อปุ๊บออกผลปั๊บ ทันใจ เก็บได้ราคา ได้รายได้อีกทาง พอได้กำไรบวกมะม่วง แก่ก็เอาไปต่อทุนซื้อสวนมะม่วงเพิ่มอีก ๆ ไปเรื่อยๆ จนนับแถบไม่ไหว นี้คงเอาเงินต่อเงินมั้ง แก่บอก จนมีช่วงหนึ่งแก่ไปสมัครเป็น อบต. ได้อีก มีเงินเดือนกับเขาด้วย ชีวิตที่เคยลำบากก็พื้นและพุ่งอย่างรวดเร็ว คงต้องขอบคุณของเก่า เจ้าชายเศษขยะที่คนหลายคนมองไม่เห็นค่านี้ ได้สร้างคนคนหนึ่ง และกระจายงานไปอีกหลายคน
ตอนแก่สร้างบ้าน แก่บอกสร้างอยู่หลายปีกว่าจะเสร็จ มีคนถ้าว่าแก่ ตำหนิดูถูก ว่าไปสร้างทำไมใหญ่โต โอเวอร์ แก่ก็ไม่สนใจแก่บอกว่านี้คือหลักฐานและน้ำพักน้ำแรงของลุงล้วนๆ มองดูบ้านดูรถทีไร มันมีความสุข บอกไม่ถูก
สุดท้ายก่อนผมกลับเราได้สนทนาสั้นๆ ลุงบอกว่า หลานถ้าอยากรวยและก้าวแบบก้าววกระโดดต้อง
1.ต้องหารายรับแบบรายปี
2.ต้องหารายรับแบบรายเดือน
3.ต้องหารายรับรายสัปดาห์
4.ต้องหารายรับแบบรายวัน
ซึ้งตอนนี้ผมก็กำลังหาอยู่ แต่ยังไม่ครบ รายวันมีแล้ว รายเดือนก็มีแล้ว เอ๋รายปีกับสัปดาห์ อะไรดีนะ ??


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น