คนจนมีสิทธิรวยได้ไหม

คนจนมีสิทธิรวยได้ไหม
เป็นคำถามที่เหมือนตัดพ้อ ในโชคชะตาชีวิตใครลิขิตมาให้ฉันต้องมาอาภัพ เกิดมาไม่รวยเหมือนใครเขา เรียนก็ไม่ได้สูงที่ต้องหาร ไม่มีเงินจะกินข้าว ทำไมพ่อแม่เราไม่รวย สุดท้ายก็โทษนั้นโทษนี้ แล้วก็มาจบที่ท้อแท้ในความจนของตัวเอง ส่วนมากผู้ที่คิดเช่นนี้จะไม่มีทางลืมตาอ้าปากได้ ทำได้แต่รอผู้มาชี้ทาง และก็จะตั้งคำถามว่า มันทำได้จริงหรือ มีครอบครัวที่จน เกิดมาแล้วจน ใช่ว่าจะไม่มีหนทางรวยได้ มีตัวอย่างมากมายที่เขาก้าวมาจากเด็กยากจน อดมื้อ กินมื้อ เงินทองแทบไม่มีต้องขอข้าวจากวัดหรือเพื่อนบ้านมา ประทังชีวิต แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน เขาก็สามารถก้าวไปสู่หนทางรวยได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาโชคชะตา หรือครอบครัว ความจนไม่ใช่ติดมาแต่เกิด แต่มันติดมากับความคิด ถ้าคิดว่าเราจนเราก็จะจนตลอกไป แต่ถ้าเราคิด ว่าเรารวยมันก็จะรวยดังที่เราคิด หรือที่เรียกว่าคิดบวกนั้นเอง ความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์ เริ่มต้นเราเลือกไม่ได้แต่พอนานไปเรามีประสบการณ์ มีความเข้าใจในตัวเอง คิดบวก เราก็จะเจอหนทางนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น